BHXH Khu vực XXVII đẩy mạnh chuyển đổi số trong khám chữa bệnh BHYT: Vì sự tiện lợi của người dân

02/07/2025 02:34 PM


Nhằm hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1/7 và thực hiện nghiêm túc Kế hoạch tuyên truyền của UBND TP.HCM, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực XXVII đã và đang tích cực triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là bước đi quan trọng giúp người dân tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện với các dịch vụ y tế, đồng thời thể hiện tinh thần đồng hành, phục vụ của cơ quan BHXH trong giai đoạn chuyển đổi số quốc gia.

Viên chức BHXH Thủ Đức hướng dẫn người dân cài ứng dụng VssID tại Bệnh Viện Lê Văn Thịnh

Một trong những điểm nhấn nổi bật là việc khuyến khích người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, VNeID hoặc Căn cước công dân (CCCD) gắn chip thay cho thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh. Giải pháp này không chỉ giúp người tham gia BHYT giảm bớt rủi ro mất, quên thẻ mà còn góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và tiết kiệm chi phí.

Tại các cơ sở y tế trên địa bàn, BHXH Khu vực XXVII đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức tư vấn, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID, đồng thời nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ trong việc tiếp nhận, xử lý dữ liệu từ thẻ BHYT điện tử. Nhiều bệnh viện, phòng khám đã bố trí các bàn hỗ trợ, cung cấp mã QR từ CCCD gắn chip hoặc hướng dẫn người dân sử dụng mã thẻ trên điện thoại, giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm tải áp lực tại quầy tiếp nhận bệnh nhân.

BHXH khu vực XXVII tham gia tọa đàm Chuyển đổi số vì lợi ích người tham gia BHXH, BHYT trên HTV

Việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số không chỉ mang lại tiện lợi, mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý quỹ BHYT, phòng ngừa hành vi lạm dụng, trục lợi. Đồng thời, qua các dữ liệu đồng bộ hóa từ hệ thống, cơ quan BHXH và ngành Y tế có thể phối hợp kiểm soát chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn, kịp thời hỗ trợ những người thực sự cần thiết, minh bạch trong chi trả và nâng cao sự hài lòng của người dân.

Với quyết tâm đồng hành cùng người dân vì một hệ thống y tế hiện đại, công bằng và bền vững, BHXH Khu vực XXVII sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, không ngừng đổi mới phương thức phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm, góp phần hiện thực hóa mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân vào năm 2025.

Người lao động tra cứu – đặt lịch làm việc tại BHXH Thủ Đức

Bằng việc tích cực ứng dụng công nghệ, BHXH Khu vực XXVII không chỉ đơn thuần là triển khai một công cụ hỗ trợ mà còn đang thực hiện một sứ mệnh lớn hơn: khuyến khích cộng đồng chung tay xây dựng Chính phủ số. Người dân, đặc biệt là nhóm trẻ, ngày càng quen thuộc với thao tác sử dụng điện thoại thông minh trong các giao dịch hành chính, trong đó có khám chữa bệnh. Điều này góp phần tạo ra một môi trường y tế thân thiện, hiện đại và hiệu quả hơn.

Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia